Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Báo cáo xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm

13-03-2019

PHÒNG GD&ĐT BỐ TRẠCH

       TRƯỜNG MN LÝ TRẠCH

                 Số....../BC-TMN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

               Lý Trạch, ngày 28 tháng 2 năm 2018

 

BÁO CÁO

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

                                                                                            

          Thực hiện công văn số 486/PGDĐT-GDMN ngày 09/11/2017 về tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở GDMN”; Để Hội thi cấp huyện đạt kết quả tốt, trường Mầm Non Lý Trạch báo cáo kết quả xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm như sau:

          I. Cách thức thực hiện

          Để xây dựng tốt có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhà trường đã bám vào công văn chỉ đạo của phòng giáo dục các tiêu chí và xây dựng cụ thể như sau:

          * Xây dựng môi trường bên trong lớp học:

          - Nhà trường chỉ đạo giáo viên trang trí các góc, tạo môi trường  giáo dục thân thiện gần gũi để trẻ được tham gia trãi nghiệm. Cùng cô bổ sung thêm học liệu, đồ chơi, sắp xếp và vệ sinh góc chơi...

          - Thiết kế, phân chia các khu vực vui chơi phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, đảm bảo hoạt động cần yên tĩnh cách xa các hoạt động ồn ào, góc sách truyện được bố trí nơi có nhiều ánh sáng, khu vực chơi mang tính mở, có nhiều đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, thuận tiện đặc biệt là những đồ chơi phát huy tối đa các giác quan của trẻ, có nhiều nguyên vật liệu mở giúp trẻ thể hiện khả năng sáng tạo trong quá trình học và chơi (đồ dùng, đồ chơi tự làm, được trang bị…)

          - Có học liệu đầy đủ, đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng sáng tạo theo nhiều cách khác nhau.

          - Các góc chơi trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú nhiều chủng loại đặc biệt là học liệu mỡ.

          - Các nguyên liệu cung cấp cho trẻ chơi có sẵn ở địa phương tạo sự gần gủi, dễ kiếm và được tận dụng một cách hợp lý, tạo cho trẻ có nhiều cơ hội để trải nghiệm, trang trí theo hướng mỡ

          * Môi trường bên ngoài lớp học

          Môi trường bên ngoài được sắp xếp, bố trí một cách hợp lý như góc thiên nhiên, góc thư viên, vườn rau, khu phát triển vận động, sân chơi, đồ chơi ngoài trời.....

          - Góc thiên nhiên được sắp xếp theo khu vực quy định của các lớp và trong sân trường.

          - Thư viện được nhà trường tận dụng góc cầu thang và dưới rạp che nắng để bố trí cho trẻ sử dụng đạt hiệu quả cao.

          - Khu phát triển vận động được bố trí có đầy đủ đồ chơi, bể nước, cát, sỏi để cho trẻ thực hiện.

          - Vườn rau được các lớp chăm sóc thường xuyên có đầy đủ rau cung cấp cho trẻ hằng ngày.

.           Một môi trường xã hội thân thiện cùng với một môi trường vật chất được thiết kế tốt sẽ cho phép trẻ tham gia một cách tích cực, chủ động và càng độc lập hơn

            II. Kết quả đạt được

         Trong quá trình thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhà trường đã thực hiện tốt và có kết quả như sau:

          - Tham mưu với chính quyền địa phương tu sửa lại hệ thống phòng bếp và 3 phòng học ở dảy nhà cấp 4, có 4 phòng kiên cố, 1 phòng tạm và 1 phòng mượn.

          - Huy động công tác xã hội hóa giáo dục từ phụ huynh để làm rạp che nắng và tổ chức các hoạt động ngày hội ngày lễ cho cô và cháu.

          - Có tủ thuốc y tế với đầy đủ các trang thiết bị sơ cứu ban đầu

          - Chỉ đạo việc làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chủ đề chủ điểm.

          - Chỉ đạo việc trang trí nhóm lớp trang trí các góc chơi nhằm tạo sự gần gủi, kích thích sự sáng tạo cho trẻ.

          - Làm được góc thư viện trong các nhóm, lớp và ngoài trời tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm.

          - Khu phát triển vận động được sắp xếp gọn gàng đảm bảo cho trẻ hoạt động có đầy đủ.

          - Các góc thiên nhiên và vườn rau của trẻ được trồng và chăm sóc thường xuyên đảm bảo có đủ rau sạch cho trẻ ăn hằng ngày.

          - Công tác vệ sinh phong quang trường lớp ở các khu vực lớp học, nhà kho, nhà vệ sinh được giáo viên chú trọng đảm bảo theo các tiêu chí.       

          * Hiệu quả đối với trẻ

          - Trẻ được tìm tòi, khám phá, chủ động, hứng thú tham gia tốt các tốt các hoạt động đồng thời trẻ sẻ có cơ hội trải nghiệm và sáng tạo biết tạo ra sản phẩm.

          - Tại các góc chơi cá nhân trẻ có nhiều cơ hội thực hành, học hỏi nhiều thứ, được thực hiện các hoạt động theo hứng thú của mình;

          - Cho trẻ lựa chọn ổn định và tham gia tại các góc, hổ trợ việc học cho trẻ, thường xuyên kiểm soát các hoạt động của trẻ để các trẻ đều được tham gia chơi đồng thời cô phải đặt ra một số quy tắc đơn giản để đảm bảo an toàn và sự tôn trộng lẫn nhau, giáo viên phải để trẻ cùng cô xây dựng các quy tắc đó.

          * Hiệu quả đối với giáo viên

          - Giáo viên phải biết bám vào kế hoạch giảng dạy của tổ chuyên môn để thực hiện đúng kế hoạch. Biết tạo mọi điều kiện hiện có để tổ chức cho trẻ thực hiện có hiệu quả.

          - Phân công nhiện vụ và phối hợp các giáo viên phụ trách lớp hợp lý

          - Giáo viên giao tiếp với trẻ thân thiện, đối xử công bằng với trẻ, khi trò chuyên luôn hướng ngang tầm mắt của trẻ, quan tâm và giải đáp mọi thắc mắc của học sinh.

          - Hướng dẫn trẻ sử dụng môi trường, các hoạt động,  đặc biệt các góc vào các thời điểm khác nhau trong ngày một cách hợp lý. Phải đảm bảo trong 1 chủ để trẻ nào củng được sử dụng tất cả các góc thuộc chủ để đó

          - Giáo viên có thể sử dụng các góc chơi để hỗ trợ cho kế hoạch dạy và học, giáo viên có thể hỗ trợ từng cá nhân và từng nhóm trẻ.

          -   Giáo viên cần có tác động phù hợp giúp trẻ tham gia hiệu quả vào các góc chơi tạo môi trường xã hội thân thiện, cởi mở

          - Giáo viên thường xuyên tổ chức các hoạt động trong ngày cho trẻ đảm bảo động và tỉnh phù hợp.

          - Thường xuyên cho trẻ trải nghiệm các hoạt động ngoài trời như tham gia thư viện ngoài trời, chơi ở khu phát triển vận động, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh...

          * Hiệu quả đối với phụ huynh

          Phụ huynh hưởng ứng với các hoạt động của nhà trường đã tạo mọi điều kiện để cho nhà trưởng triển khai công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

          Trẻ mầm non “Học bằng chơi, chơi mà học”, việc học và việc dạy không tự nó diễn ra mà giáo viên cần tạo ra các điều kiện để thực hiện. Môi trường giáo dục được thiết kế tốt là điều kiện hỗ trợ hiệu quả cho giáo viên và trẻ thực hiện hoạt động dạy và hoạt động học ở trường mầm non, cho phép trẻ tham gia một cách tích cực, chủ động và càng độc lập hơn.

Trên đây là báo cáo việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của trường mầm non Lý Trạch. Kính mong cấp trên xem xét và bổ sung để bản báo cáo hoàn thiện hơn..                                                         

                                                                                            

                                                                                                         HIỆU TRƯỞNG

                                                                                             

 

 

                                                                                                         Phan Thị Thơm   


CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TRƯỜNG THCS HÒA TRẠCH

Địa chỉ: Thôn Hổ, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Điện thoại: 0941370459. Email: thcs_hoatrach@quangbinh.edu.vn

Website: thcshoatrach.edu.vn